เพ้นบอล Paintball คืออะไร..?

เพ้นบอล คือ อะไร ???

Paintball เป็นเกมกีฬาการไล่ล่าอย่างหนึ่ง ซึ่งหลายท่านอาจเรียกกันว่า "ยุทธกีฬา"เพราะเป็นการแข่งขันประลองความสามารถในเชิงการทำสงคราม (แต่เป็นสงครามจำลองนะครับ ไม่ได้จะต้องมาเข่นฆ่ากันเป็นจริงเป็นจัง หรือทุ่มเทกันอย่างเอาเป็นเอาตายกัน) ที่ต้องใช้ทั้งสมอง สติปัญญาในการรบ และความแข็งแรง อดทน คลองแคล่ว ว่องไว ของผู้เล่น และทีม เพื่อจะได้พิชิตชัยชนะเหนือคู่แข่ง

Paintball ถือกำเนิดขึ้นที่อเมริกาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1981 และเนื่องจากเป็นเกมที่สนุกสนาน เหนื่อย ตื่นเต้น เร้าใจ และอื่นๆอีกมากมายหลายความรู้สึก แต่สามารถพูดรวมๆได้ว่า มันส์สส... จึงกลายเป็นที่รู้จัก และนิยมเล่นกันไปทั่วโลกตราบในปัจจุบัน

ผู้เล่นต้องใส่อุปกรณ์ป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน้ากาก เพื่อป้องกันดวงตา และชุด เพื่อป้องกันเลอะเทอะ และช่วยบรรเทาความเจ็บได้นิดหน่อย ทั้งนี้ต้องจัดปรับให้ดีเพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว และแต่ละคนจะต้องมีปืน และกระสุน (จาบอกทามมัย...) เพื่อจะได้ใช้กำจัดฝ่ายตรงข้ามได้ ทั้งนี้จึงต้องทำการเรียนรู้การใช้อย่างถูกต้องเพื่อประสิทธิภาพในการใช้ ความปลอดภัย และแน่นอนเพื่อความมันส์

Paintball แปลตรงตัวก็คือ ลูกบอลระบายสี ซึ่งก็จะมีลักษณะเป็นลูกบอลเล็กๆ ขนาดประมาณหัวแม่โป้ง (ของผมนะครับ ของคนอื่นไม่เกี่ยว) ซึ่งเมื่อยิงออกไปกระทบของแข็งดันแรงที่พอเหมาะเจลาตินที่ครอบหมึกไว้ก็จะแตกออก ทำให้สีอะไรก็แล้วแต่ที่บรรจุอยู่ข้างในกระเด็นออกไปติดตามที่หมาย จึงถือว่าเป็นเกมที่ชัดเจน เพราะเมื่อถูกยิงก็มักจะมีหลักฐานติดมาให้เห็นด้วย ส่วนสีที่ใช้นั้นก็มักเป็น water soluble oil base (น้ำมันที่ล้างออกด้วยน้ำได้) และไม่อันตรายหากใครจำใจต้องบริโภคเข้าไป ติดแต่เพียงว่าอาจจะไม่ถูกปาก

ส่วนปืน ซึ่งมักเรียกว่า Marker (ตัวทำเครื่องหมาย) แทนที่จะเรียกว่าปืนนั้น ขับดันกระสุนโดยใช้แรงมาจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ หรือถังอัดอากาศที่ติดอยู่กับท้ายปืน ซึ่งสามารถปรับ แรง-เบาได้ ด้วยเหตุทั้งหลายทั้งมวลในเบื้องต้น Paintball จึงถูกนำไปใช้ในการฝึกของเหล่าทหารหาญ ตำรวจ และหน่วยรักษาความปลอดภัยอื่นๆ โดยอาจมีการจำลองพื้นที่ และสถานการณ์ขึ้นมาเพื่อทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ

ในการแข่งขันโดยทั่วไปในการแข่งขัน จะใช้การชิงธงเป็นหลัก หรือกำจัดฝ่ายตรงข้ามให้หมด หรืออาจนับจำนวนผู้เล่นที่เหลือหลังหมดเวลา หรือภารกิจอื่นๆ ตามแต่จะตกลงกันทั้ง 2 ฝ่าย

 ความปลอดภัย และกติกาเพ้นบอล

Paintball และ BB Gun นั้นเป็นเกมที่สนุกสนาน แต่ถ้าหากไม่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยนั้นก็อาจทำให้ความสนุก กลายเป็นการบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้นเรื่องความปลอดภัยที่สำคัญที่สุดที่พึงระลึกไว้ มีเพียง 2 ข้อหลักๆ ได้แก่ หน้ากากป้องกันกระสุนนั้นต้องสวมไว้ตลอดเวลาที่อยู่ในสนาม ห้ามถอดออก ผู้เล่นคนไหนถอดออกให้ถือว่าจบเกม และห้ามยิงในระยะอันตรายที่ทั้ง 2 ทีมตกลงกันไว้ ระยะยิงอย่างน้อยต้องไกลกว่า 5 เมตร ถ้าฝ่ายตรงข้ามอยู่ในบริเวณที่เรายิงได้แต่ใกล้กว่า 5 เมตร ให้ตะโกนว่า “ You Dead” หรือตามตกลงกันแทนการยิง

ส่วนกติกาอื่นๆ มีดังนี้

การถูกยิงที่ปืน การถูกลูกที่กระดอนมาจากพื้นหรือบังเกอร์ ไม่ถือว่าโดนยิง

ถูกยิงแล้วให้เข้า Safe ปืน ทุกครั้ง และชูปืนขึ้น แบตเตอรี่หมด แก๊สหมด กระสุนหมด ไม่ถือว่าถูกยิง ให้จำตำแหน่งตัวเองไว้ แล้วเข้า Safe ปืน ชูปืนขึ้น แล้วบอกกรรมการเพื่อออกไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ เติมแก๊ส เติมลูก เสร็จแล้วชูปืนเข้าสนามมาเริ่มต้นที่ตำแหน่งเดิมการแพ้-ชนะ เกิดขึ้นเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถูกยิงหมด ชิงธงฝ่ายตรงข้ามได้ ระฆังฝ่ายตรงข้ามดัง หรือหมดเวลาแล้ว ทีมใดเหลือผู้เล่นมากกว่าให้ชนะไปและท้ายที่สุด อย่าลืมว่าเป็นเพียงเกมการแข่งขัน ไม่ต้องเอาเป็นเอาตาย หรือทุ่มสุดตัว อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ครับ

 

 

Visitors: 527,929