เอทีวี ATV คืออะไร..?

เอทีวี คือ อะไร ???

ATV นั้นมาจากคำเต็มว่า All Terrain Vehicleซึ่งแปลกันตรงๆได้ว่า ATV คือพาหนะที่สามารถขับขี่พาท่านไปได้ทุกสภาพถนนนั่นเองโดยมีการเริ่มใช้งาน และเรียกขานกันว่า

 ATV กันมานับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 ที่อเมริกา ซึ่ง ATV นั้นอาจจะมี 3 หรือ 4 ล้อ หรืออาจมีมากถึง 6 ล้อในกรณีที่มีความต้องการเป็นพิเศษ แต่ในปัจจุบันนั้นเราจะพบ ATV 

ในรูปแบบ 4 ล้อ ยกสูงกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการใช้งานนั้นก็เหมาะสำหรับไว้ใช้สมบุกสมบัน ขึ้นเขา ลงห้วย ตะลุยป่า ขับผ่านแม่น้ำตี่้นๆ และอื่นๆตามแต่ที่จะทรมานเครื่องยนต์กันไป

โดยส่วนใหญ่ที่พบเห็น ATV มักมีขุมกำลังมาจากรถมอเตอร์ไซต์เราดีๆนีเอง โดยมีขนาดการบริโภคน้ำมันเริ่มตั้งแต่ 50 cc. ไปจนถึง 500 cc. 

(เท่าที่เคยเห็นมา) แล้วแต่กำลังแรงบิดที่ผู้ใช้ต้องการแต่ในการใช้งานทั่วๆไปในสนาม ATV ตะลุยป่า ฝ่าธารน้ำตกนั้น พละกำลังจากเครื่อง 

150 cc. ก็นับได้ว่ามากเกินพอ และขนาดลำตัวก็ไม่ใหญ่มากจนเทอะทะเหมือนอย่างรุ่นใหญ่ 200 cc. ขึ้นไป ทำให้การขับขี่ควบคุมเป็นไปได้

ดยไม่ลำบากมากนัก  ATV นั้นโดยปกติแล้วออกแบบมาให้ขับขี่คนเีดียว และใช้ความเร็วไม่สูงมากนักแต่ต้องการแรงฉุดกระชากเพื่อฝ่าอุปสรรค

ต่างๆซะมากกว่า ซึ่งจากการออกแบบให้มีล้อมากกว่า 2 ล้อนั้นเป็นการช่วยให้ ATV เป็นรถที่มีเสถียรภาพสูงในย่านความเร็วต่ำ บุกป่า ฝ่าดง อะไร

ประมาณนั้นแต่สำหรับขนาด 150 cc. ขึ้นไปนั้นจะซ้อน 2 กัน ก็คงจะไม่ใช่ปัญหา เพียงแต่อย่าซิ่งจนเกินไปเท่านั้นเอง มิฉะนั้นอาจจะต้องมานั่ง

ร้องเพลง " แฟนใคร ATV ทำหล่น "  (มีรึเปล่าหว่า...)


 

Visitors: 527,938